Ăn gì để giảm đau dạ dày?

Với những người đang gặp phải triệu chứng đau dạ dày, ngoài việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh thì việc lựa chọn thực phẩm và ăn uống đúng cách cũng vô cùng quan trọng để hạn chế được những cơn đau. Chính vì thế mà ăn gì để giảm đau dạ dày là một trong những thắc mắc của rất nhiều người. Mời bạn cùng đọc bài viết dưới đây để tìm ra những thực phẩm giúp đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh đau dạ dày.

Ăn gì để giảm đau dạ dày?
Ăn gì để giảm đau dạ dày?

Các triệu chứng thường gặp ở bệnh đau dạ dày

Các triệu chứng của viêm dạ dày không phải lúc nào cũng được biểu hiện rõ, đặc biệt là ở các trường hợp do vi khuẩn gây nhiễm. Tuy vậy, bạn có thể nhận biết tình trạng viêm dạ dày qua  một số dấu hiệu sau:

  • Đau bụng, nóng rát vùng thượng vị: Đây là dấu hiệu điển hình nhất, được gây ra khi lớp niêm mạc dạ dày bị tổn thương kèm theo những tác động của axit dạ dày. Triệu chứng thường tăng lên khi quá no hoặc quá đói.
  • Đầy bụng khó tiêu và chướng hơi.
  • Ợ hơi, ợ chua.
  • Nôn, buồn nôn.
  • Sụt cân, chán ăn.
  • Có thể nôn ra máu màu đỏ tươi hoặc đi ngoài phân đen. Bên cạnh đó, khi xuất hiện các biến chứng xuất huyết đường tiêu hóa có thể kèm theo chóng mặt, thiếu máu, choáng váng.

Lưu ý khi xây dựng chế độ ăn uống cho người đau dạ dày

Có thể nói, việc duy trì một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học sẽ mang đến những tích cực trong quá trình điều trị bệnh đau dạ dày. Dưới đây là một vài nguyên tắc bạn cần lưu ý khi xây dựng chế độ ăn uống dành cho người bị đau dạ dày:

  • Nên dùng các loại thực phẩm có chứa nhiều các chất chống oxy hóa và có khả năng kháng viêm, giảm đau tự nhiên.
  • Hạn chế các thực phẩm có tác dụng gây kích ứng cho lớp niêm mạc dạ dày và làm tăng quá trình sản xuất axit ở dịch vị.
  • Tạo thói quen sinh lý cho dạ dày bằng cách duy trì các bữa ăn trong một khung giờ cố định. Người bệnh đau dạ dày không nên bỏ bữa, ăn vội vàng.
  • Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày và chỉ nên dùng một lượng thức ăn vừa phải để tránh các cơn đau dạ dày, đồng thời hạn chế được các triệu chứng khác như nôn ói, ăn không tiêu, đầy bụng…
  • Nên chế biến thức ăn ở dạng hầm mềm, băm nhuyễn, luộc hoặc hấp để tiêu hóa dễ hơn.
    Ăn gì để giảm đau dạ dày?
    Ăn gì để giảm đau dạ dày?

Ăn gì để giảm đau dạ dày

Dưới đây là những thực phẩm được xem là sự lựa chọn tốt nhất dành cho người bị đau dạ dày:

 

[Đọc Thêm]  Công Dụng Của Baking Soda | Cách Mua?

Gừng

 

Gừng chính là một trong những sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang bị đau dạ dày. Các hoạt chất Gingerol, Zingiber, Flavonoid hay Zingiberol có trong gừng có tác dụng ức chế co thắt và trung hòa các axit có trong dịch vị dạ dày giúp kháng viêm, giảm đau dạ dày, chống buồn nôn. Bên cạnh đó, gừng còn có tác dụng giúp hạn chế được các triệu chứng như tiêu chảy, ợ nóng ở người bị đau dạ dày.

 

Chuối

 

Chuối được xếp vào hàng những thực phẩm thân thiện với dạ dày. Chuối chín là thực phẩm rất tốt cho tiêu hóa, đồng thời cung cấp nhiều chất điện giải cho cơ thể giúp cho quá trình tiêu hóa được diễn ra bình thường.

Bên cạnh đó, trong chuối còn có chứa chất kali có tác dụng giảm các tình trạng tiêu chảy, buồn nôn và ổn định các hoạt động co thắt trong ruột, giúp giảm đau dạ dày an toàn.

 

Các loại thực phẩm thô

 

Các loại thực phẩm thô thường bao gồm: bắp, gạo lứt, nếp lức, các loại đậu, hay các loại đậu có chứa chất béo như hạt điều, mè, hạt bí…Loại thực phẩm này được dùng trong việc giảm đau dạ dày bởi trong thành phần có chứa nhiều chất khoáng, chất xơ, các sinh tố nhóm B…cần thiết cho quá trình tiêu hóa thức ăn. Đồng thời, trong hạt thô còn chứa các chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ lớp màng của dạ dày.

 

Táo

 

Táo là một loại thực phẩm có chức năng kích thích tiêu hóa, rất tốt cho người đau dạ dày có triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Táo chứa một lượng pectin rất lớn có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa, cải thiện tiêu chảy, táo bón hoặc ăn không tiêu do đau dạ dày gây ra.

 

Bánh mì nướng

 

Bánh mì nước là thực phẩm dễ tiêu hóa và cung cấp nhiều chất xơ có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Khi vào dạ dày, bánh mì nướng sẽ phát huy khả năng ngăn chặn viêm loét, giảm đau, trào ngược dạ dày thực quản nhờ sự thấm hút được lượng axit dư thừa ở dịch vị.

 

Nghệ

 

Trong củ nghệ chứa rất nhiều curcumin có chức năng chống oxy hóa mạnh giúp tiêu diệt được các vi khuẩn gây hại có trong dạ dày, đồng thời kháng viêm, xoa dịu các cơn đau.

Bên cạnh những thực phẩm kể trên thì các thực phẩm khác như trà thảo dược, nước dừa, sữa chua, cây thì là, đậu bắp, lá nguyệt quế, khoai tây, bột yến mạch, đu đủ…cũng có tác dụng giảm đau dạ dày hiệu quả.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về vấn đề ăn gì để giảm đau dạ dày. Từ đó, bạn có thể tự xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học với các thực phẩm trên, đồng thời kết hợp với việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để có thể chữa lành chứng đau dạ dày nhanh chóng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0901494564