Chế độ ăn kiêng keto là gì? Ketosis là gì?

Chế độ ăn keto là một trong những chế độ ăn kiêng phổ biến nhất tại các nước Mỹ và châu Âu, và nó chỉ xuất hiện trong một vài năm gần đây.

Tại Việt Nam, chế độ ăn kiêng này chưa phổ biến lắm. Tuy nhiên, nhiều người không chắc chắn chính xác nó là gì, và yêu cầu khi thực hiện chế độ này là gì và làm thế nào để bắt đầu.

Dưới đây, là chúng tôi sẽ phân tích cho bạn hiểu về chế độ ăn kiêng keto, nó được giải thích bằng những thuật ngữ đơn giản mà bạn có thể áp dụng nó cho chế độ giảm cân của mình

Chế độ ăn kiêng keto là gì?

Vậy chế độ ăn kiêng diet keto là gì và nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?

Chế độ ăn kiêng keto là một chế độ ăn uống đã có từ những năm 1920 và ban đầu được phát triển như một phương pháp điều trị mới cho bệnh động kinh ở trẻ em.

Nó liên quan đến việc cắt giảm phần lớn mức tiêu thụ carb trong khi tăng cường lượng chất béo để chuyển cơ thể thành ketosis, một trạng thái trao đổi chất trong đó cơ thể đốt cháy chất béo làm nhiên liệu thay vì carbs.

Carb viết tắt của carbohydrate : Carbohydrates là đường, tinh bột và chất xơ có trong trái cây, ngũ cốc, rau và các sản phẩm sữa.

Trong những năm gần đây, các nghiên cứu đã cho thấy rằng Keto có rất nhiều lợi ích mà nó không chỉ là phương pháp chữa bệnh động kinh cho trẻ em. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn diet keto có thể giúp tăng cân, tăng cường đốt cháy chất béo, tăng cường sức khỏe của tim, ổn định lượng đường trong máu và hơn thế nữa.

Ngoài ra, chế độ ăn này rất dễ theo dõi và hầu hết sử dụng các chất béo tự nhiên và lành mạnh, điều này giúp bạn luôn có cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn và giúp bạn không cảm thấy đói hoặc thiếu chất.

Vậy chính xác thì chế độ ăn diet keto hoạt động như thế nào? Hãy để Lặn lặn ngay và xem xét kỹ hơn về chế độ ăn keto được giải thích

Chế độ ăn keto hoạt động như thế nào

Các carbohydrate có trong thực phẩm như trái cây, tinh bột và đồ ăn nhẹ có đường được thủy phân thành glucose, đây là nguồn năng lượng chính trong cơ thể để cung cấp cho tế bào.

Nó cũng làm tăng sản sinh insulin, một loại hormone được sử dụng để đưa glucose từ máu đến các tế bào nơi nó có thể được sử dụng làm nhiên liệu.​

Trong chế độ ăn keto, lượng carb cực kỳ hạn chế, thường là khoảng 30 đến 50 gram carbs mỗi ngày. Điều này buộc cơ thể phải tìm kiếm các nguồn năng lượng khác để giúp cung cấp năng lượng cho các tế bào, đó là nơi các chất béo lành mạnh như bơ, dầu ô liu và bơ ăn cỏ được đưa vào hình ảnh. Những chất béo này có thể bị phân hủy làm nhiên liệu, dẫn đến việc sản xuất các thể ketone trong máu và khiến cơ thể bạn rơi vào trạng thái ketosis.

Giống như đường, ketone đóng vai trò là một dạng năng lượng giúp duy trì chức năng của các mô và tế bào để hỗ trợ sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, ketone thường được coi là nguồn năng lượng hiệu quả hơn đường, cung cấp lượng năng lượng cao hơn cho mỗi đơn vị oxy sử dụng. Không chỉ vậy, nhưng việc duy trì mức ketone tối ưu trong máu cũng có thể có lợi cho sức khỏe não bộ, chức năng đường ruột, cân bằng hormone và mức năng lượng. ​

Chuyển sang trạng thái ketosis cũng có thể biến cơ thể bạn từ một máy đốt đường thành một máy đốt mỡ để giảm cân và tối đa hóa kết quả của bạn tại phòng tập thể dục.

Bắt đầu với chế độ ăn keto chỉ cần một vài lần hoán đổi đơn giản. Bắt đầu bằng cách cắt giảm lượng carbs và giới hạn lượng tiêu thụ của bạn chỉ còn 30 lượng 50 gram carbs mỗi ngày, được tính bằng cách trừ đi số gram chất xơ trong tổng số gram carbohydrate trong thực phẩm.

Bám sát các lựa chọn giàu chất xơ, ít carb như rau không có tinh bột, trái cây keto và một số loại hạt và hạt để giảm thiểu lượng carb và ketosis khởi đầu

Tiếp theo, bắt đầu tăng lượng chất béo có lợi cho tim như bơ, dầu dừa, ghee, bơ ăn cỏ, cá béo và dầu ô liu. Những thực phẩm này giúp hỗ trợ cảm giác no và cung cấp cho cơ thể bạn một nguồn nhiên liệu thay thế. Lý tưởng nhất, khoảng 75 phần trăm lượng calo hàng ngày của bạn nên đến từ chất béo trong suốt cả ngày.

Kết Luận

Cuối cùng, hãy chắc chắn bao gồm một lượng protein vừa phải trong chế độ ăn uống của bạn, rất cần thiết cho chức năng miễn dịch, tái tạo mô và phát triển cơ bắp. Tuy nhiên, lưu ý rằng lượng protein cao có thể được chuyển đổi thành glucose, có thể ngăn chặn ketosis và ngăn cản bạn phát triển.

Do đó, tốt nhất là giới hạn lượng protein của bạn vào khoảng 152020 phần trăm tổng lượng calo hàng ngày của bạn. Các loại thực phẩm protein chất lượng cao như thịt, thịt gia cầm, hải sản và trứng đều là những lựa chọn tuyệt vời để đảm bảo bạn có thể nhận được nhiều chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống đồng thời cung cấp cho cơ thể lượng protein cần thiết.​

Hãy nhớ rằng bạn càng hạn chế lượng carb của mình, bạn càng nhanh chóng nhập ketosis và giảm xuống chỉ còn 15 gram carb mỗi ngày để giúp tăng tốc quá trình này và giảm thiểu các triệu chứng cúm keto. Chỉ trong vài ngày, các triệu chứng như đói, mệt mỏi và năng lượng thấp thường giảm dần khi cơ thể chuyển sang ketosis và bắt đầu đốt cháy chất béo thay vì đường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0901494564