Vitamin C Có Tác Dụng Gì? Cách Uống

Vitamin C có tác dụng gì

Vitamin C là gì? Vai trò Vitamin C trong cơ thể

Vitamin C, còn được gọi là axit ascorbic, là một loại vitamin tan trong nước có trong nhiều loại trái cây và rau quả. Nó hoạt động như một chất chống oxy hóa để trung hòa các gốc tự do và giảm nguy cơ viêm và bệnh.

Cơ thể của bạn cũng sử dụng vitamin C để tổng hợp các hợp chất quan trọng như collagen, một loại protein cấu trúc tạo nên mô liên kết và hỗ trợ chữa lành vết thương. Vitamin C cũng cần thiết cho việc sản xuất các hợp chất khác, chẳng hạn như L-Carnitine và chất dẫn truyền thần kinh.

Nghiên cứu đang thực hiện đã phát hiện ra vô số lợi ích vitamin C tiềm năng và đã phát hiện ra rằng bổ sung đủ trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp cải thiện sức khỏe của da, tăng cường khả năng miễn dịch và thậm chí bảo vệ chống lại một số điều kiện.

vitamin c là gì

Vitamin C Có Tác Dụng Gì?

• Giữ các đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ

• Giúp ngăn ngừa thiếu máu

• Tăng cường miễn dịch

• Cải thiện sức khỏe tim mạch

• Thúc đẩy làn da sáng

• Giảm nguy cơ mắc bệnh gút

1. Giữ các đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ

Vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa trong cơ thể, giúp ngăn ngừa sự tích tụ các gốc tự do để bảo vệ cơ thể bạn chống lại bệnh tật. Với một số nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều trái cây và rau quả giàu vitamin C có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim, rối loạn tự miễn và thậm chí là ung thư.

2. Giúp ngăn ngừa thiếu máu

Thiếu máu là một tình trạng đặc trưng bởi thiếu các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, dẫn đến các triệu chứng thiếu máu như mệt mỏi, yếu và đau ngực.

Vitamin C có thể tăng cường hấp thu sắt để giúp ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt. Trên thực tế, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy uống vitamin C trong bữa ăn có thể giúp tăng hấp thu sắt lên tới 67%. (3) Để có kết quả tốt nhất, hãy kết hợp một khẩu phần thực phẩm giàu chất sắt với một số thực phẩm có vitamin C để tăng lượng sắt của bạn.

3. Tăng cường miễn dịch

Một trong những lợi ích hàng đầu của vitamin C là khả năng cải thiện hệ thống miễn dịch.

Các nghiên cứu đã chứng minh lợi ích tăng cường miễn dịch của vitamin C. Một đánh giá được công bố trên Annals of Dinh dưỡng & Chuyển hóa cho thấy rằng bổ sung đủ vitamin C có thể giúp giảm triệu chứng và rút ngắn thời gian bị nhiễm trùng đường hô hấp, như cảm lạnh thông thường. Ngoài ra, vitamin C cũng có thể giúp giảm tỷ lệ mắc các bệnh khác như viêm phổi, sốt rét và tiêu chảy.

vitamin c có tác dụng gì

4. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Trái tim của bạn là hoàn toàn cần thiết cho sức khỏe tổng thể. Là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, trái tim của bạn hoạt động không mệt mỏi để cung cấp cho tế bào của bạn oxy và chất dinh dưỡng bằng cách bơm máu qua tĩnh mạch.

Ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C có thể giúp bảo vệ sức khỏe của tim và ngăn ngừa bệnh tim. Một đánh giá từ Đại học Khoa học Y tế Quốc gia bao gồm 13 nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung 500 miligam vitamin C mỗi ngày làm giảm đáng kể mức độ cholesterol LDL và triglyceride. (5)

5. Dưỡng Da trắng sáng

Vitamin C là một thành phần phổ biến được tìm thấy trong một các sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm. Nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa, vitamin C có lợi cho làn da thông qua một số cơ chế khác nhau.

Vì nó có liên quan đến quá trình tổng hợp collagen, vitamin C được cho là giúp đẩy lùi lão hóa da và chống lại tổn thương da và ngăn hình thành gốc tự do do tiếp xúc với tia cực tím. Ngoài ra, cũng có thể có một số lợi ích vitamin C để làm sáng da và tăng sắc tố; Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C có thể giúp ức chế sản xuất melanin để ngăn ngừa đốm đen và tàn nhan.

6. Giảm nguy cơ mắc bệnh gút

Gút là một dạng viêm khớp đau đặc trưng bởi các khớp bị sưng và cứng. Nó gây ra bởi sự tích tụ axit uric trong khớp và phổ biến nhất là ảnh hưởng đến bàn chân và ngón chân cái.

Các nghiên cứu cho thấy uống vitamin C giúp chống lại bệnh gút. Một nghiên cứu được công bố trên Archives of Internal Medicine đã theo dõi gần 47.000 nam giới trong khoảng thời gian 20 năm và phát hiện ra rằng hấp thụ vitamin C nhiều giảm nguy cờ mắc bệnh gút. (8)

Một đánh giá năm 2011 có kết quả tương tự, báo cáo rằng bổ sung vitamin C có thể làm giảm đáng kể nồng độ axit uric trong máu, điều này có thể giúp giảm nguy cơ bùng phát bệnh gút.

Vitamin C Có Trong Thực Phẩm Nào?

Có rất nhiều thực phẩm giàu vitamin C, làm cho nó siêu dễ dàng (và ngon miệng) để có được liều hàng ngày của bạn. Trái cây và rau quả, đặc biệt, là những cách tuyệt vời để tăng lượng thức ăn của bạn.

Dưới đây là một số nguồn vitamin C tốt nhất:

Quả kiwi: 1 cốc chứa 164 miligam (273 phần trăm DV)

Ớt chuông: 1 cốc, nguyên liệu chứa 120 miligam (200 phần trăm DV)

Cam: 1 cốc chứa 95,8 miligam (160 phần trăm DV)

Dâu tây: 1 cốc chứa 89,4 miligam (149 phần trăm DV)

Đu đủ: 1 cốc chứa 86,5 miligam (144 phần trăm DV)

Dứa: 1 cốc chứa 78,9 miligam (131 phần trăm DV)

Bưởi: 1 cốc chứa 71,8 miligam (120 phần trăm DV)

Bông cải xanh: chén, nấu chín chứa 50,6 miligam (84 phần trăm DV)

Rau mầm Brussels: chén, nấu chín chứa 48,4 miligam (81 phần trăm DV)

Xoài: 1 cốc chứa 45,7 miligam (76 phần trăm DV)

Cà chua: 1 cốc chứa 18,9 miligam (32 phần trăm DV)

Rau bina: 1 chén, nấu chín chứa 17,6 miligam (29 phần trăm DV)

Các Triệu Chứng Và Nguyên Nhân Bệnh Thiếu Vitamin C (Bệnh Scorbut)

Thiếu vitamin C nghiêm trọng có thể dẫn đến một tình trạng gọi là bệnh scorbut (Scurvy), nguyên nhân là do sự gián đoạn trong quá trình tổng hợp collagen và các mô liên kết. (13)

Trong quá khứ, bệnh bệnh scorbut là vô cùng phổ biến và thậm chí gây tử vong. Trên thực tế, bệnh scorbut là nguyên nhân chính gây tử vong cho các thủy thủ Anh trong thế kỷ 18. (14) Ngày nay, bệnh scorbut ít phổ biến hơn nhưng có thể được gây ra bởi các điều kiện cơ bản làm suy giảm sự hấp thụ chất dinh dưỡng, chẳng hạn như rối loạn tiêu hóa.

Một nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng thiếu vitamin C được phát hiện ở 7 trong số 10 bệnh nhân mắc bệnh Crohn không hoạt động, mặc dù bốn người đã uống đủ vitamin C. (15) Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người hút thuốc cũng dễ bị vitamin C hơn thiếu hụt. (16)

bệnh scorbut (Scurvy) có thể có một số dấu hiệu và triệu chứng nghiêm trọng, bao gồm:

 • Làm lành vết thương chậm
 • Nướu chảy máu
 • Dễ bầm tím
 • Mệt mỏi
 • Nướu sưng
 • Hệ thống miễn dịch suy yếu
 • Chảy máu cam thường xuyên
 • Da khô, bong vảy
 • Sưng khớp
 • Tóc khô, chẻ ngọn
 • Viêm nướu
Điều trị bệnh scurvy liên quan đến việc sử dụng bổ sung vitamin C hoặc tăng lượng thực phẩm vitamin C theo chỉ dẫn của chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Triệu chứng bênh thiếu vitamin c bệnh Scorbut Scurvy

Cách Uống Vitamin C

Lượng vitamin C được khuyến nghị có thể thay đổi theo độ tuổi và giới tính. Dưới đây là các chế độ ăn kiêng được khuyến nghị cho vitamin C theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ: (10)

• 0 tháng 6 tháng: 40 miligam mỗi ngày

7 đến 12 tháng tuổi: 50 miligam mỗi ngày

• 1 đến 3 : 15 miligam mỗi ngày

4 đến 8 tuổi: 25 miligam mỗi ngày

9 đến 13 tuổi: 45 miligam mỗi ngày

14 tuổi18: 75 miligam mỗi ngày cho nam, 65 miligam mỗi ngày cho nữ

19 tuổi trở lên: 90 miligam mỗi ngày đối với nam, 75 miligam mỗi ngày đối với nữ

Những người hút thuốc lá cần thêm 35 miligam vitamin C mỗi ngày. Nhu cầu vitamin C cho phụ nữ đang mang thai và cho con bú đến 85 miligam và 120 miligam tương ứng.

Tuy nhiên chúng tôi khuyên bạn nên cung cấp vitamin C từ các nguồn rau củ quả tự nhiên là tốt nhất thay vì uống thuốc Vitamin C

cách uống vitamin c

Tác Dụng Phụ Của Vitamin C

Tuy dường như không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào ngay cả khi dùng vitamin C liều cao, ngoại trừ bạn đang mắc sỏi thận cao hơn một chút (chỉ ở nam giới), hầu hết người trưởng thành có thể uống vitamin C tới 2.000 miligam mỗi ngày  một cách an toàn, chỉ bị cảm giác khó chịu ở dạ dày một chút.